บทเรียนของพ่อรวย

ผมแว่บกลับมาเล่าในสิ่งที่ผมได้จากหนังสือตามสัญญาครับ

หน้า 26, จากเล่ม Retire Young, Retire Rich

พ่อรวยของผมคือพ่อของเพื่อนที่ดีที่สุดของผม ได้สอนบทเรียนที่แตกต่างออกไปในเรื่องเงินแก่ผม พ่อรวยมักจะถามและพูดในสิ่งต่างๆ อย่างเช่น

  1. "คุณใช้เวลานานเท่าไรที่จะเก็บเงินให้ได้ 1 ล้านเหรียญ" แล้วพ่อก็จะถามอีกว่า "แล้วคุณใช้เวลาแค่ไหนที่จะกู้เงิน 1 ล้านเหรียญ"
  2. "ในระยะยาว ใครกันที่จะรวยขึ้น คนที่ทำงานทั้งชีวิตเพื่อพยายามออมเงินให้ได้สักล้านหนึ่งยังงั้นเหรอ หรือว่าคนที่รู้วิธีที่จะกู้เงิน 1 ล้านในอัตราดดอกเบี้ย 10% ต่อปี และยังรู้อีกว่าจะเอาเงินนี้ไปลงทุนอย่างไรเพื่อให้ได้ผลตอบแทนกลับมา 25% ต่อปี"
  3. ใครกันที่ธนาคารอยากให้กู้เงิน คนที่ทำงานหนักเพื่อแลกกับเงินงั้นหรือ? หรือคนที่รู้วิธีในการกู้เงินและใช้เงินเพื่อให้มันทำงานหนักแทนเขา
  4. คุณต้องเป็นคนแบบไหนแล้วต้องรู้อะไรบ้าง ที่จะโทรไปหาธนาคารแล้วพูดว่า "ผมอยากจะกู้เงินสักล้านเหรียญครับ" แล้วพนักงานธนาคารจะตอบกลับมาว่า "ผมพร้อมให้คุณเซ็นวัญญากู้เงินในอีก 20 นาทีนี้เลยครับ"
  5. ทำไมรัฐบาลจึงเก็บภาษีจากการออม แต่เว้นภาษีให้กับการก่อหนี้
  6. ใครกันที่ต้องมีความฉลาดทางการเงินที่มากกว่าและมีความรู้ทางการเงินที่ดีกว่า คนที่มีเงินออมหนึ่งล้านเหรียญ หรือว่าคนที่มีหนี้อยู่ 1 ล้านเหรียญ
  7. ใครกันที่มีความฉลาดทางการเงินมากกว่า คนที่ทำงานหนักเพื่อแลกกับเงิน กับคนที่ให้เงินทำงานหนักแทนเขา
  8. หากว่าคุณเลือกวิธีศึกษาเองได้ คุณจะเลือกที่จะไปโรงเรียนเพื่อเรียนรู้ที่จะทำงานหนักเพื่อให้ได้เงินมา หรือว่าเลือกไปเรียนเพื่อได้รู้ถึงวิธีการที่จะมีเงินเพื่อให้มันทำงานหนักแทนคุณ
  9. ทำไมธนาคารถึงยินดีที่จะให้คุณกู้เงินเพื่อไปเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่ยอมให้คุณกู้เพื่อไปเก็งกำไรในตลาดหุ้น
  10. ทำไมคนที่ทำงานหนักที่สุดและมีเงินออมถึงจ่ายภาษีมากกว่าคนที่ทำงานน้อยกว่าและมีหนี้สินมากกว่า
เอากับเขาสิครับ อ่านแล้วก็คิดทุกที
เจอกันคราวหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น