ผู้ประกอบการกระดาษเช็ดตูด (The Toilet Paper Entrepreneur)

วันนี้ผมไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งมา น่าสนใจมากๆ
ที่บอกว่าน่าสนใจนี่คือ แค่ชื่อหนังสือก็น่าสนใจแล้วครับ






ขนาดประโยคแรกของบทแรกจากหนังสือเล่มนี้ก็ยังสะกิดติ่งสมองให้คิดเลยครับ เขาว่าอย่างนี้
"The world is more malleable than you think and it's waiting for you to hammer it into shape."-- Bono
แปล: โลกใบนี้มันว่านอนสอนง่ายกว่าที่เราคิด มันแค่รอเวลาที่เราจะเดินเข้าไปสั่งมันเท่านั้นเอง


แน่นอนว่า ความหมายของกระดาษทิชชู่ในบริบทนี้ก็คือ ความง่าย, ความชุ่ย, หรือการที่จะสื่อว่าจริงๆ แล้ว ธุรกิจไม่ใช่เรื่องของเงินทุนอันหนาปั้ก, การใส่สูทและการจับมือ, การมีห้องทำงานที่แสนเลิศหรูและมีพนักงานพรั่งพร้อม แต่ธุรกิจนั้นเริ่มต้นด้วยใจต่างหาก





หลังจากที่ผมพลิกอ่านคำนำของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งพูดถึงคุณสมบัติของการเป็น TPE (Toilet Paper Entrepreneur หรือ ... นั่นแหละ ... ผู้ประกอบการกระดาษเช็ดตูด หรือ "ผปกกชต." ) ซึ่งมีทั้งหมด 8 ข้อด้วยกันครับ:
  1. ผปกกชต. ทำธุรกิจตามความเชื่อของตนเอง:
    ผปกกชต. เชื่อว่า เกือบ 100% ของความสำเร็จนั้น เกิดจาก "ความเชื่อ"

    ไม่ใช่ระดับการศึกษา, ทรัพย์สมบัติ หรือ โชคชะตาแต่กลับกัน  ผปกกชต. เชื่อโดยสนิทใจว่า ความสำเร็จเกิดจากการมุ่งมั่นที่จะทำอะไรโดยไม่ย่อท้อ ไม่หยุดหย่อน และไม่ยอมแพ้ เท่านั้น

  2. ผปกกชต. มีความปรารถนาอย่างแรงกล้า (Passion)

    ผปกกชต. ทำงานในขอบเขต และเรื่องที่ตัวเองหลงใหล และปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะทำ แม้ว่าจากสายตาของคนที่มองมาข้างนอก มันจะดูไม่แน่นอนชัดเจนก็ตาม (unobvious) แต่ภาพความสำเร็จข้างในหัวของ  ผปกกชต. นั้น จะชัดเจนแจ่มแจ้งเสมอ

  3. ผปกกชต. ไม่ได้คิดแบบ "ผู้ใหญ่" มากนัก

    ผปกกชต. เลือกที่จะ "ทำ" มากกว่าที่จะนั่ง "คิด" อยู่เฉยๆ ซึ่งบางครั้งการทำอะไรเกินไป หรือการกุนหันพลันแล่น บางทีก็เหนื่อยฟรีหรือส่งผลร้ายกลับมาบ้าง แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุดเลยคือ เขามักจะได้รับอะไรดีๆ กลับมา ก็ตอนที่ทำอะไรเสร็จเร็วเกินไป ไม่ใช่ตอนที่เขาทำอะไรเสร็จช้าเกินไป

  4. ผปกกชต. ทำสิ่งที่ตัวเองถนัดเท่านั้น

    สั้นๆ ครับ อะไรที่เขารู้ตัวว่าตัวเองไม่ถนัดที่จะทำ หรือรู้ว่าตัวเองทำแล้วห่วย ... Outsource มันให้คนอื่นทำซะ

  5. ผปกกชต. นับถือ "มันสมอง" มากกว่า "เงินทุน"

    เงินทุน บางทีก็เป็นเหมือนยาเสพติด ที่เราต้องใช้มันเป็นตัวช่วยทุกครั้งในการที่จะแก้ปัญหาอะไรก็ตามให้หมดไป ซึ่งพอทำบ่อยๆ เข้ามันก็กลายเป็นนิสัยเสียติดตัว สมองเราจะฝ่อลงไปเรื่อยๆ เมื่อไม่ได้ใช้ และแน่นอน ความสามารถในการแก้ปัญหาของเราก็อ่อนย้วยลงไปเรื่อยๆ ด้วย

    ผปกกชต. รู้เรื่องนี้ดี และรู้ด้วยว่า หัวใจของการเป็นผู้ประกอบการนั้น ไม่ใช่เงินทุน แต่เป็น "มันสมอง" และ Razor-sharp Focus (ผมแปลคำๆ นี้ได้ว่า การโฟกัสสมาธิ เพื่อที่จะให้อะไรๆ มันเสร็จไปเป็นอย่างๆ อย่างรวดเร็ว และ เฉียบคม)

  6. ผปกกชต. เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม

    ผปกกชต. จะเลือกตลาดที่ดูซบเซาอ่อนแอ ไม่มีคู่แข่ง, คู่แข่งอ่อนแอ หรือตลาดที่ไม่มีสิ่งที่เขากำลังจะนำเสนอ ... เขาจะลงไป "ยึดครอง" ตลาดนั้น มาเป็นของเขา

  7. ผปกกชต. มีจุดหมายหนึ่งเดียว แต่ล้านวิธีเดินทางไปให้ถึงมัน

    ผปกกชต. จะมีภาพจุดหมาย (เป้าหมายระยะยาว) เพียงหนึ่งเดียวและชัดเจนมาก แต่กลับกัน วิธีไปให้ถึงเป้าหมาย (เป้าหมายระยะสั้น) ของเขา จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ (play-by-play) เพื่อการปรับตัวและยุทธศาสตร์ให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม

    ยกตัวอย่าง  ผปกกชต. คนหนึ่งวางแผนการปฏิบัติงานเป็นช่วงๆ ละ 90 วัน พอครบ 90 วัน แล้วจึงค่อยมานั่งคิดแผนของ 90 วัน ถัดไป

  8. ผปกกชต. ไม่ธรรมดา!

    ผปกกชต. นี่แหละคือ Risk Taker ตัวยง เราจะพบว่าเขาไม่ค่อยปกติสักเท่าไร เขาทั้งดูแตกต่าง ไม่รู้ว่าบ้าหรืออัจฉริยะกันแน่ และเขาไม่เคยสนใจบรรทัดฐานของสังคมเลย เขาไม่เคยแยแสว่าคนอื่นจะมองเขายังไง
นี่เพิ่งแค่คำนำเองครับ

และแค่ 8 ข้อนี้เอง ที่จะทำให้ผมตัดสินใจจะซื้อหนังสือเล่มนี้มาเสพโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก กับราคา $9.99 ผมพร้อมที่จะเสียเงินแล้วครับ :)


ฟังบทสัมภาษณ์ผู้เขียน (Mike Michalowicz)  บน CNBC คร่าวๆ ได้เลยครับ
คัดคำพูดเจ๋งๆ มาทั้งนั้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น